Điện năng lượng mặt trời là gì?

Điện năng lượng mặt trời là điện được tạo ra từ việc chuyển đổi ánh sáng thành điện. Hoặc trực tiếp bằng cách sử dụng bộ Inverter và các tấm pin năng lượng mặt trời dựa trên nguyên lý của hiệu ứng quang điện (PV). Hoặc gián tiếp bằng cách sử dụng điện mặt trời tập trung(CSP).

Pin năng lượng mặt trời.

Pin năng lượng mặt trời, pin mặt trời hay còn gọi là tế bào quang điện(PV: Photovoltaic). Là một thiết bị chuyển đổi ánh sáng thành dòng điện bằng cách sử dụng hiệu ứng quang điện. Điện được tạo ra này thường được gọi phổ biến là điện năng lượng mặt trời. Các tế bào năng lượng mặt trời đầu tiên được xây dựng trong những năm 1880 bởi Charles Fritts. Đến năm 1954 tế bào năng lượng mặt trời bằng Silicon được tạo ra. Lúc bấy giờ những tế bào năng lượng mặt trời có giá 286 USD cho mỗi Watt và đạt hiệu suất chuyển đổi chỉ 4,5 – 6%.

Ngày nay công nghệ pin năng lượng mặt trời được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Các nhà sản xuất lớn trên thế giới như: Canadian, Sharp, Q-cell,.. Đã tiến hành cãi tiến công nghệ pin mặt trời. Nâng mức hiệu suất chuyển đổi lên đến 16 – 25% và gần 40% trong phòng thí nghiệm. Với tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay thì toàn thế giới đặt vấn đề môi trường lên hàng đầu. Vì vậy hệ thống điện sử dụng các nguồn năng lượng sạch, thân thiện môi trường như: Điện mặt trời, Điện năng lượng gió,.. Được khuyến khích và dần trở thành xu hướng phát triển hiện nay. Trong tương lai, công nghệ điện mặt trời sẽ được phát triển để khai thác hiệu quả hơn về nhiều mặt.

 

hình ảnh cánh đồng pin năng lượng mặt trời

Điện năng lượng mặt trời tập trung(CSP).

Điện mặt trời tập trung (CSP: Concentrated Solar Power). Là hệ thống sử dụng gương, ống kính và các hệ thống theo dõi. Nhằm tập trung một khu vực rộng lớn của ánh sáng mặt trời vào một chùm nhỏ tạo ra nhiệt lượng rất lớn. Nhiệt tập trung sau đó được sử dụng để làm nóng chảy muối ở nhiệt độ 566°C. Sau đó muối nóng chảy được dẫn đi làm sôi bể nước tạo ra luồng hơi nước mạnh làm quay tua bin tạo ra điện.

hình ảnh nhà máy điện mặt trời tập trung (CSP)

Ưu điểm chính của hệ thống điện mặt trời tập trung là nguyên vật liệu dùng để sản xuất và đầu tư khá phổ biến. Giá thành rẻ mang lại hiệu suất cao, không ảnh hưởng xấu đến môi trường. Tuy nhiên hệ thống chỉ phù hợp với những những nhà máy có diện tích lớn nhằm thu được hiệu quả cao nhất. Vì vậy hệ thống điện mặt trời tập trung ít phổ biến trên thị trường hiện nay. 

Lợi ích của điện năng lượng mặt trời.

  • Nguồn năng lượng vô tận: Điện mặt trời là điện được chuyển đổi từ ánh sáng mặt trời. Nên có thể xem đây là nguồn năng lượng vô tận để khai thác, sử dụng.
  • Giảm chi phí điện tiêu thụ: Chi phí sản xuất hệ thống năng lượng mặt trời ngày càng giảm, hiệu suất chuyển đổi ngày càng tăng. Góp phần giảm chi phí giá thành điện tiêu thụ.
  • An ninh năng lượng: trong tương lai điện mặt trời có thể thay thế các hình thức sản suất điện khác như: Nhiệt điện, thuỷ điện,.. Hạn chế làm thay đổi hệ sinh thái.
  • Bảo vệ môi trường: Điện mặt trời đã được công nhận là nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường. Công nghệ tái chế pin năng lượng mặt trời đang được hoàn thiện.

Sự phát triển của điện năng lượng mặt trời

Với lịch sử phát triển trải qua hơn nữa thế kỷ. Công nghệ và hiệu quả của hệ thống điện mặt trời được tăng lên đáng kể. Các công trình nghiên cứu lớn trên thế giới vẫn không ngừng nghiên cứu để cải thiện chất lượng và hiệu suất của pin năng lượng mặt trời. Những tiêu chuẩn sản xuất ngày càng được nâng cao. Nhằm đáp ứng như cầu sức khoẻ môi trường.

biểu đồ thể hiện sự phát triển của điện mặt trời

Sự phát triển của Điện mặt trời ở Việt Nam

Theo số liệu của hãng Rystad Energy năm 2019 vừa qua cho thấy. Sản lượng điện mặt trời của Australia tăng trưởng gấp 4 lần(từ 600MW lên 2.7GW). Trong khi Việt Nam tăng tới 400 lần( từ 10MW lên 4GW).

Việt Nam trở thành cường quốc năng lượng sạch

Hơn 60% sản lượng điện mặt trời của Việt Nam thuộc những dự án mới hòa vào lưới điện quốc gia. Trong tháng 6/2019 khi các nhà đầu tư cố gắng hoàn thành trước ngày 30/6 để được nhận ưu đãi thuế. Hãng Rystad đặc biệt nhấn mạnh thời gian hoàn thành dự án điện mặt trời bình quân tại Việt Nam là 275 ngày, một tốc độ được đánh giá là cực kỳ nhanh.

Riêng từ 6 tháng năm 2019. Có tới gần 90 nhà máy điện mặt trời hòa lưới điện quốc gia. Tập trung chủ yếu ở 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận. Chiếm khoảng 10% công suất điện cả nước. Ninh Thuận vừa có thêm nhà máy điện mặt trời trị giá 1.200 tỷ đồng. Mới đây, nhà máy điện mặt trời Phước Hữu do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vịnh Nha Trang là chủ đầu tư đã hoàn thành.

Theo tính toán, nhà máy điện mặt trời này sẽ cung cấp vào hệ thống điện quốc gia 106 triệu kWh/năm, tương đương khoảng gần 59.000 hộ dân sử dụng. Để nâng cao công suất, nhà máy đã sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ PERC, hệ thống giá đỡ, máy biến áp của Đức.

Theo chuyên gia phân tích David Dixon của Rystad Energy:”Không nhiều chuyên gia có thể dự đoán được sản lượng điện mặt trời của Việt Nam lại vượt Australia. Năng lực phát triển điện mặt trời của Việt Nam vượt qua cả kịch bản dự đoán tích cực nhất của chúng tôi”. Với hơn 4 GW điện mặt trời, Rystad đánh giá Việt Nam là một “cường quốc năng lượng mặt trời trong khu vực Đông Nam Á“.

Lợi ích khi phát triển điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam

  • Ở Việt Nam được nhà nước khuyến khích phát triển điện sạch.
  • Khí hậu ở Việt Nam rất thuận lợi.
  • Phù hợp mọi vùng miền, mọi điều kiện.
  • Giảm nhiệt độ trong nhà khi lắp đặt áp mái.
  • Không ảnh hưởng diện tích sinh hoạt hàng ngày.
  • Chủ động nguồn điện cho sinh hoạt, sản xuất kinh doanh.
  • Doanh thu ổn định, nhanh thu hồi vốn.

Làm sao để lắp đặt điện mặt trời?

Bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Liên hệ ngay để được hướng dẫn

Lợi ích khi chọn Shome Solar :

  • Lắp đặt nhanh chóng – Đơn giản – An toàn.
  • Sản phẩm chất lượng tiêu chuẩn hàng đầu Euro – USA.
  • Giá thành sản phẩm tốt nhất Việt Nam.
  • Dịch vụ – Bảo hành tốt nhất.
  • Thi công nhanh chóng uy tín chất lượng.
  • khách hàng yên tâm 100% và hài lòng khi liên lạc với chúng tôi.

 

 

điện năng lượng mặt trời
Comments (1)
Add Comment